Người ta vẫn thường nói rằng thành công trong kinh doanh 10% dựa vào chiến lược, còn lại 90% là do khả năng triển khai chiến lược. Bạn vẫn biết, điều quan trọng để nâng cao kiến thức chuyên môn của mình là phải đọc thật nhiều, lắng nghe các chuyên gia kinh doanh (trong và ngoài nghề) và tiếp tục tiếp thu thông tin mới. Tuy nhiên, tất cả những gì bạn đọc, nghe và tiếp thu cần phải được tổng hợp thành những ý tưởng thực tế mà bạn có thể thực hiện.
Vậy làm thế nào để cải thiện năng lực thực thi của bạn, hãy tham khảo 5 tips sau đây để có thể rút ra cho mình cách thức triển khai chiến lược hoàn hảo nhất:
1. RA QUYẾT ĐỊNH
Những người lãnh đạo tốt sẽ luôn đưa ra quyết định quyết đoán. Họ có thể không phải lúc nào cũng đúng, nhưng dù sao họ vẫn sẽ tiếp tục. Thà phạm sai lầm và nhận ra nó sai ở đâu còn hơn là mãi trì hoãn và không dám hành động. Chỉ có hành động mới tạo ra kết quả.
Đúng là bạn nên dành thời gian để xem xét quyết định hay tìm hiểu về nó, nhưng đừng để việc đó tốn quá nhiều thời gian. Các công ty khác sẽ nghĩ việc đầu tư vào doanh nghiệp của bạn là mạo hiểm nếu kế hoạch kinh doanh thường xuyên bị thay đổi hoặc thời gian chờ đợi cho 1 quyết định chính thức là quá lâu.
Kinh doanh là một loạt các thí nghiệm nhỏ, nhiều trong số đó kết thúc trong thất bại; Điều đó thật khó khăn.
2. TỔ CHỨC CÁC CUỘC HỌP HÀNG TUẦN ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Nếu bạn muốn thực hiện các ý tưởng mới thành công, đội ngũ lãnh đạo của bạn cần phải họp hàng tuần và thực sự giải quyết các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp.
Chính nhờ sự yêu cầu về kỷ luật và cấu trúc của một cuộc họp hàng tuần sẽ khiến cho bạn giải quyết được những vấn đề một cách dễ dàng hơn. Quy trình tốt nhất trong các cuộc họp nội bộ được cung cấp chi tiết trong cuốn sách “Traction: Get a Grip on Your Business” của Gino Wickman Hãy tham khảo nếu bạn chưa thực sự tự tin.
3. ĐẶT RA MỤC TIÊU CHO TỪNG QUÝ
Bạn cần đặt ra các mục tiêu hàng quý để đưa doanh nghiệp của bạn tiến lên phía trước. Lý tưởng nhất đặt ra từ 3-7 mục tiêu, nhưng hãy luôn nhớ càng ít thì càng chất lượng.
Khi các mục tiêu này được đặt ra, điều quan trọng là đưa chúng thành ưu tiên hàng đầu của bạn trong 90 ngày tiếp theo. Tại các cuộc họp hàng tuần, trạng thái của các mục tiêu này phải là một trong những vấn đề thảo luận chính.
4. ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH LÂU DÀI
Chìa khóa tạo nên năng lực thực thi là cố gắng đưa ra quyết định lâu dài. Điều này giúp biến quyết định thành mục tiêu cho cả doanh nghiệp dễ dàng hơn. Quyết định dài hạn luôn ít rủi ro hơn, có thời gian để cân bằng chi phí cũng như thử nghiệm nhưng phương pháp quảng cáo khác nhau. Hơn nữa, việc ra quyết định ngắn hạn liên tục sẽ dẫn đến kết quả ngắn hạn, nhưng không tạo ra nền tảng cho sự cải thiện trong tương lai.
5. TÌM NGƯỜI CÓ KHẢ NĂNG TỐT ĐỂ GIỮ TRÁCH NHIỆM
Vì một số lí do nào đó, hầu hết chúng ta đều giỏi xác định những vấn đề của người khác hơn là của mình. Vì vậy, bước cuối cùng để nâng cao năng lực thực thi đó là có sự chịu trách nhiệm từ bên ngoài không phải từ bên trong công ty. Thường thì đây sẽ là một người bên ngoài có thể ngồi ở vị trí của bạn hoặc tham dự các cuộc họp chiến lược thường xuyên, chịu trách nhiệm về những gì bạn nói bạn sẽ làm.
Thuê một người không liên quan gì về việc điều hành về để quan sát trong doanh nghiệp, mời họ vào những buổi họp quan trọng hay giữ bớt một số trách nhiệm. Như vậy sẽ giúp việc tập trung vào công việc của bạn được cao hơn và đạt hiệu quả tốt.